Xu – nhà văn trẻ từng “từ bỏ tất cả để viết một cuốn sách”

Với tâm niệm sống là chính mình, đã sống là phải khác biệt, Xu là “cha đẻ” của nhiều cuốn sách mang thông điệp tích cực. Chủ nhân fanpage truyền cảm hứng - “Nỗi buồn màu xanh lá” với hơn một triệu người theo dõi, tác giả Xu là nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và được nhiều bạn trẻ quý mến. 

Hành trình trở thành tác giả

Xu tên thật là Nguyễn Phúc Tùng, sinh ra ở Hà Nội. Anh chia sẻ “Năm 2010, sau khi tốt nghiệp phổ thông anh thi đại học, học được một thời gian thì anh thấy không phù hợp nên đã bỏ và học thiết kế/ lập trình website trong 2 năm. Tốt nghiệp xong 2 năm đó anh đi du học ở Singapore, ngành khoa học máy tính và bắt đầu viết lách trong thời gian đó. Chương trình học khá dễ và anh không thích ra ngoài chơi lắm nên anh có nhiều thời gian rảnh, không biết làm gì nên anh viết. Viết truyện ngắn truyện dài các thứ, lúc đầu viết cũng chỉ  để mình tự đọc, xong dần dần thích, tham gia một số cuộc thi nhỏ cũng có thành tích, thích quá nên anh viết đến tận bây giờ”.

Tác giả trẻ 9X

Sau khi tốt nghiệp về nước, anh đã quyết định “từ bỏ tất cả để viết một cuốn sách”,Xu tâm sự: “Anh chỉ muốn viết một cuốn sách trong khoảng 6 tháng coi như là cho tuổi trẻ mình một cột mốc, vì đã trót yêu thích viết lách rồi mà không tạo được dấu ấn gì cũng phí. Nhưng gia đình họ hàng không hiểu phản đối, không ủng hộ lựa chọn của anh. Anh thì chẳng có ưu điểm gì đáng kể ngoài việc rất thích chứng minh người khác sai. Thế là thôi, anh bỏ tất cả luôn và tự mình đi tới tận bây giờ. Quãng thời gian đó rất buồn, trầm cảm luôn, nhưng bây giờ anh thấy bình thường, nghĩ lại cũng vui”.

Thương hiệu sách cá nhân 

Khó khăn nhưng chưa từng nghĩ bỏ cuộc

Từng có khoảng thời gian khó khăn, áp lực như vậy nhưng với niềm đam mê viết lách và để chứng minh rằng bản thân mình làm được, nhà văn trẻ khẳng định “từng nghĩ bỏ mạng rồi còn bỏ cuộc thì chưa, chưa bao giờ, không kiên trì sao gọi là yêu thích”

“Nỗi buồn màu xanh lá” là sản phẩm đầu tay của tác giả Xu khi anh bắt đầu theo đuổi sự nghiệp viết, với ý niệm: Kỳ vĩ cũng được, mà tầm thường cũng được, nhưng mình từ chối bước đi trên con đường ngàn vạn người khác đã giẫm bước. Đã sống là phải khác biệt.

Đứa con tinh thần đầu tay của Xu

Cuốn sách tâm tình nhẹ nhàng được rất nhiều độc giả đón nhận và yêu thích

Đến nay, tác giả trẻ này đã xuất bản và phát hành 5 cuốn sách: Nỗi buồn màu xanh lá; Hãy là tất cả hoặc không là gì; XANH (Sống như lá xanh); Những mùa hè có nắng trong tim; Mình phải sống như biển rộng sông dài.

Những cuốn sách đã xuất bản

Những cuốn sách Xu viết được tác giả đón nhận rất tích cực, rất ít khi có những ý kiến trái chiều. Anh tâm niệm: “Anh dành sức lực và tình cảm của mình cho những người yêu thương anh, còn phần còn lại anh thấy không quan trọng lắm, họ có lỡ nói vài câu ác ý, thì anh càng thích, vì đó là một cơ hội để rèn luyện tâm mình. Viết là gì? Là biểu đạt cảm xúc và thế giới quan của tác giả lên trang giấy, bản thân quá trình đó đã là một quá trình rất chủ quan rồi. Mà đã là chủ quan thì không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả.”

Cuốn sách về lứa tuổi nội tâm ngây ngô và mâu thuẫn

Theo đuổi đam mê nhiệt huyết

Thực tế cuộc sống cho thấy rằng, giữa đam mê va việc kiếm tiền là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Có nhiều quan điểm cho rằng “cứ theo đuổi đam mê rồi thành công sẽ theo đuổi bạn”, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng “đam mê không nuôi sống bạn”. Xu bày tỏ quan điểm: “Đam mê hay thỏa hiệp với cuộc sống, phụ thuộc vào nhiều yếu tố và phải quy vào từng trường hợp cụ thể, chứ nói chung cho tất cả sẽ rất khó. Tùy người, tùy trường hợp, tùy hoàn cảnh mà sẽ có những quyết định phù hợp. Anh nghĩ quan trọng không phải chọn thế nào, mà chọn rồi thì có dám chịu trách nhiệm với lựa chọn đó hay không. Một người chỉ cần trong lòng không hối hận, bất kể lựa chọn thế nào cũng xứng đáng được phần còn lại tôn trọng. Phải yêu trước, vừa gặp đã yêu, thì mới là yêu đích thực, mới là đam mê. Còn nếu đòi hỏi phải giỏi rồi, có thành tích rồi, sau đó mới có hứng thú theo đuổi, thì cũng có thể là đam mê đấy, nhưng là đam mê có điều kiện và nó không thuần khiết. Cái anh theo đuổi là đam mê thuần khiết, bởi vì đó mới là ngôn ngữ của trái tim, cái gì xuất phát từ trái tim một cách tình cờ và thuần khiết, thì mới xứng đáng để theo đuổi. ”

 

Luôn trân trọng độc giả

Quãng thời gian trở thành tác giả, chàng trai 9X chia sẻ: “Tự hào nhất là anh có các bạn độc giả ở bên, gặp gỡ được những người giống mình. Tự hào vì những điều mình viết đọng lai chút ý nghĩa nào đó trong cuộc đời người khác, trở thành một phần của họ. Ở một khía cạnh hơi "tâm linh" đó là một sự tiếp nối, kéo dài của sinh mệnh. Nếu một ngày anh biến mất, nhưng những suy nghĩ tình cảm của anh vẫn còn ở lại trong ai đó, và người đó vẫn nghĩ, vẫn nhớ đến anh, thì anh vẫn còn tồn tại bên trong họ. Hối tiếc một chút vì quãng thời gian trước đây có phần mong manh, tự mình làm khổ mình vì những nỗi buồn không đáng một chút nào, hơi bỏ mặc bản thân nên cũng đã đánh mất nhiều thứ.”

Dự định sắp tới của tác giả Xu là sẽ cố gắng viết thêm một cuốn sách nữa, sau đó sang năm 2023, anh muốn làm một điều gì đó thật đặc biệt với Lá Books, thương hiệu sách nhỏ của cá nhân anh. Và anh mong muốn có thể làm tăng thêm tỷ lệ con số đọc sách của người Việt hàng năm.

Lời khuyên cho các bạn trẻ muốn theo đuổi đam mê viết

Là một người đi trước, tác giả Xu khuyên các bạn trẻ có đam mê viết lách: “Nếu bạn thích viết. Hãy cứ viết. Viết đều đặn mỗi ngày bằng một niềm đam mê thuần khiết nhất. Đừng lo về kết quả. Hãy lo tình yêu bên trong mình đã đủ để khắc phục tất cả hay chưa. Nếu bạn yêu thích đủ nhiều, không lo sẽ không tìm ra cách. Trái tim thuần khiết, không lẫn tạp chất là tài sản quý giá nhất đối với một người viết, hãy bảo vệ nó bằng mọi giá. Nếu trong lòng bạn có một giấc mơ, hãy cứ theo đuổi, lấy trái tim ra mà theo đuổi, nhưng đồng thời, cũng không được bỏ quên lý trí. Phải dùng lý trí để bảo vệ trái tim có phần mong manh đó. Khát khao, đam mê, dại khờ trên trang viết. Chỉ yêu thôi, không đủ. Kiên trì được đến cuối cùng mới xứng đáng gọi là yêu thích.”

Thảo Lan